28 ก.ย. 2554

4 สาเหตุที่ทำให้เด็กฝรั่ง(ส่วนมาก)เก่งกว่าเด็กไทย


เรียนในเรื่องที่จำเป็น
          ยกตัวอย่างวิชาเลขนี่แหละ ใกล้ตัวดี ถึงแม้เด็กไทยเก่งเลขกว่าเด็กฝรั่ง แข่งคณิตโอลิมปิกทีไรก็คว้าเหรียญรางวัลกลับมา แต่ถ้าคิดดีๆ มันมีสาเหตุ อย่างบ้านเราเนี่ยตอนม.ต้น ก็จะเรียนคูณร่วมน้อย หารร่วมมาก แก้สมการ ปริมาตรพื้นที่ผิว พาราโบลา บลาๆๆ คือเนื้อหาทั้งหมดเนี่ยเราอัดแน่นกันตั้งแต่ม.ต้น และพอมาม.ปลาย เราก็เรียนเมทริกซ์ ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม ตรีโกณมิติ และอะไรอีกสารพัดที่แบบว่า เอ่อ จะยากไปไหน และอีกคำถามคือ เรียนแล้วเอาไปทำอะไร ????
          แต่ไม่ได้จะหมายความว่าการเรียนเลขไม่มีประโยชน์นะ แต่ในชีวิตจริง ส่วนมากเราก็ใช้แค่บวกลบคูณหารเท่านั้น ยังไม่เคยจะมานั่งหาพื้นที่ผิวกันซักทีถ้าไม่ได้เรียนวิศวะฯ หรือสถาปัตย์ฯ ดังนั้นเด็กฝรั่งเนี่ย เลขมัธยมต้นก็จะแบบชิลมาก ยังมานั่งบวกเลขกันอยู่เลย ส่วนม.ปลายก็เพิ่งเรียนแก้สมการเอง เพราะเค้าเน้นว่าเรียนเท่าที่จำเป็นใช้ในชีวิตประจำวันก็พอ
เด็กดีดอทคอม :: 4 สาเหตุที่ทำให้เด็กฝรั่ง(ส่วนมาก)เก่งกว่าเด็กไทย
เลือกเรียนเฉพาะวิชาที่ชอบ
          ระบบการศึกษาไทย ตอนมัธยมปลายเราสามารถเลือกได้ว่าเรียนสายวิทย์หรือสายศิลป์ อย่างพี่เรียนศิลป์ฝรั่งเศสค่ะ แต่ เอ่อ ... อาจารย์ เรียนศิลป์ฝรั่งเศสทำไมหนูต้องเรียนเลขด้วยล่ะ ไม่หมดแค่นั้น แถมต้องเรียนวิทย์กายภาพอีก โอ้แม่เจ้า คือตั้งใจมาเรียนสายศิลป์เพราะอยากหนีเลขกับวิทย์ แล้วจะยังตามมาหลอกหลอนกันทำไม TT แล้วถ้าเรียนภาษาฝรั่งเศสได้ 4 หมด แต่เลขได้ 1 จะทำยังไง ไม่ฉุดเกรดให้ลงเหวดิ่งลงนรกกันเหรอคะเนี่ยอาจารย์ เพื่อนบางคนได้เกรด 4 ฝรั่งเศส สังคม ภาษาไทย แต่ต้องมานั่งแก้ 0 วิทยาศาสตร์ กรรมจริงๆ
          หันมาดูการศึกษาในโลกตะวันตก ขอยกตัวอย่างที่อังกฤษกับระบบการเรียน A-Level ละกัน โดยระบบ A-Level เป็นช่วงการเรียน 2 ปีก่อนเข้ามหาวิทยาลัย โดยนักเรียนสามารถเลือกเรียนวิชาอะไรก็ได้ที่เปิดสอนในโรงเรียน แต่ควรดูด้วยว่า มหาวิทยาลัยที่เราอยากจะสมัครเข้าเรียนเค้ากำหนดว่าเราต้องผ่าน A-Level วิชาอะไรบ้าง เช่น อยากเรียนคณะรัฐศาสตร์ ก็เลือกเรียน A-Level วิชาปรัชญา วิชาการพัฒนาของโลก และก็วิชากฏหมาย เป็นต้น คือเรียนแต่สิ่งที่เราสนใจจริงๆ แบบจัดหนักไปเลย
          จะเห็นได้ว่า การศึกษาไทยเน้นให้เรารู้หลายๆ อย่าง (แต่สุดท้ายก็อาจไม่เก่งซักอย่าง) เหมือน"เป็ด" ที่บินได้แต่ก็ไม่เก่งเท่าไก่ ว่ายน้ำเก่งแต่ก็สู้ปลาไม่ได้ ส่วนเด็กฝรั่งเค้าจะเรียนแบบเจาะลึกในสิ่งที่สนใจจริงๆ ค่ะ อะไรที่ไม่สนใจเค้าก็ไม่เอาเลย เพราะคิดว่ามันไม่จำเป็น
เด็กดีดอทคอม :: 4 สาเหตุที่ทำให้เด็กฝรั่ง(ส่วนมาก)เก่งกว่าเด็กไทย
กิจกรรมชมรมคือสิ่งจำเป็น
          เชื่อว่าโรงเรียนของน้องๆ ต้องมีชมรมหรือคลับต่างๆ เปิดอยู่ใช่มั้ย แต่พี่มั่นใจมากๆ ว่า สมมติมีชมรมอยู่ 20 ชมรม แต่ชมรมที่เอาจริงเอาจัง ทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอมีไม่ถึง 10 ชมรมแน่ๆ อย่างตอน พี่เรียนเนี่ย บางชมรมตอนต้นเทอมเปิดรับสมาชิกกันใหญ่ แต่พอเปิดไปได้ซักสองเดือน อ่าว ชมรมหายไปไหน(ฟะ) ข่าวคราวเงียบหายไปสองสามปี นึกว่าไปได้ดี เฮ้อ
          จะโทษแต่ตัวชมรมก็ไม่ได้ว่าไม่ทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ แต่ตัวสมาชิกชมรมก็มีผลสำคัญเหมือนกันค่ะ คือวันๆ นึงเนี่ย เด็กไทยเรียนกันเยอะมากจริงๆ ตั้งแต่แปดโมงเช้าถึงบ่ายสาม พอเรียนเสร็จเราก็ไม่อยากทำอะไรแล้วอะ ชมรมก็ขี้เกียจเข้า ขอกลับบ้านไปนอนดีกว่า ขืนเข้าชมรม กว่าจะได้กลับบ้านก็เย็น กว่าจะฝ่ารถติดถึงบ้านก็ค่ำ คือมันมีหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้เราขี้เกียจเข้าชมรมนั่นเองค่ะ อีกอย่างคือ เข้าไปแล้วไง คะแนนพิเศษก็ไม่ได้ สรุปว่าไม่ได้อะไร มีแต่เสียเวลา
          แต่การเข้าชมรมถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นมากสำหรับเด็กฝรั่ง กิจกรรมชมรมของเค้าคือแบบเอาจริงจังมาก เช่น ไปแข่งดนตรีข้างนอก ไปแข่งเต้นเชียร์ลีดเดอร์กับโรงเรียนอื่น ซ้อมกันเอาเป็นเอาตาย ใครไม่มาซ้อมนี่ถูกเหยียดหยามกันเลยทีเดียว แต่ถ้ามองดีๆ สภาพแวดล้อมรอบด้านของเด็กฝรั่งก็เป็นปัจจัยให้เค้าอยากเข้าชมรมเหมือนกันค่ะ คือเด็กฝรั่งจะเรียนเลิกไว เต็มที่คือบ่ายสอง พอเลิกแล้ว จะไปไหนต่อ ??? กลับบ้านไปก็ไม่มีอะไรทำ รถก็ไม่ค่อยติด งั้นเข้าชมรมก็แล้วกัน หาอะไรทำแก้เซ็ง
เด็กดีดอทคอม :: 4 สาเหตุที่ทำให้เด็กฝรั่ง(ส่วนมาก)เก่งกว่าเด็กไทย
วิธีการเรียนแบบท่องจำเป็นนกขุนทอง
          เด็กไทยเราชินกับการเรียนแบบท่องจำมากๆ เท่าที่จำความได้เราก็ท่องสูตรคูณกันมาตั้งแต่เด็กๆ พอโตมาก็มีให้ท่องกลอนพระอภัยมณีแล้วไปสอบท่องกับอาจารย์ 5555 พอท่องเสร็จก็ลืม ไม่ได้เอาไปทำอะไรเลย หลายๆ คนคงแอบบ่น ให้ท่องไปทำไมกันนะ ...
          หรือในเวลาสอบ เราก็จะเน้นท่องจำเพื่อเอาคำตอบนั้นไปเขียน ดังนั้นหากเราเจอคำถามในข้อสอบที่ถามอะไรตรงตัวเป๊ะๆ เราจะดีใจกันมาก เพราะท่องมาดีสุดๆ เขียนตอบตามนั้นตรงตัวไปเลย แต่สำหรับเด็กฝรั่ง วิธีการเรียนของเค้าไม่เน้นท่องจำ แต่จะเน้นวิธีที่เรียกว่า Critical Thinking คือเน้นการคิดวิเคราะห์ตั้งแต่เด็กๆ ส่วนเด็กไทยกว่าจะได้เรียนแบบ Critical Thinking ก็ต้องรอเข้าระดับมหาวิทยาลัยนั่นแหละ
เด็กดีดอทคอม :: 4 สาเหตุที่ทำให้เด็กฝรั่ง(ส่วนมาก)เก่งกว่าเด็กไทย
       คำถามแบบท่องจำ : จงอธิบายแนวคิดและความหมายเรื่องระบบทุนนิยมของคาร์ล มาร์กซ์
          คำถามแบบ Critical Thinking : จงวิเคราะห์เหตุการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดงโดยใช้แนวคิดระบบทุนนิยมของคาร์ล มาร์กซ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น